CÁCH PHÒNG VÀ TRỊ BỆNH ĐỐM BÔNG TRÊN CÂY HOA LAN

tải xuống (10)
Xin cảm ơn!

Phân biệt đốm ở cánh hoa lan do bệnh và đốm ở cánh hoa lan tự nhiên

Chắc hẳn chúng ta đã có thể một phần nào biết được cánh hoa lan đốm do giống của nó rồi. Vì những đốm đó nó hòa vào màu sắc của cánh hoa và không thay đổi hình dáng, kiểu và màu sắc. Đặc biệt là những bông hoa nào nó cũng như vậy. Còn những cánh hoa đốm do tác động của môi trường, do bị bệnh thì những vết đốm đó không đồng đều, tự nhiên xuất hiện, màu sắc có thể thay đổi từ nâu sang đen. Trên cây chỉ một vài bông là có đốm và chúng có khả năng lây lan, làm biến dị các cánh hoa, khiến những cánh hoa lan trở nên mất thẩm mỹ.

tai-sao-hoa-lan-bi-dom

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cánh hoa lan xinh đẹp của chúng ta bị đốm, dưới đây là một số nguyên nhân chính

Bệnh đốm hoa trên hoa lan

 

tai-sao-hoa-lan-bi-dom

 

Tác nhân: Nấm Botrytis Cinerea

Triệu chứng là những đốm nhỏ riêng rẽ trên bông hoa, có màu nâu hoặc màu đen. Từ từ các đốm này sẽ mở rộng ra và có thể bao phủ toàn bộ bông hoa. Sau đó có thể xuất hiện những cả những nấm màu xám trên hoa khi điều kiện môi trường quá ẩm ướt.

Bệnh bùng phát mạnh mẽ khi nhiệt độ môi trường từ 18-23 độ C, nghĩa là vào mùa thu, đông và đầu xuân

Nguyên nhân: Cây bị nhiễm thường là do nguồn nước tưới bị nhiễm nấm. Nấm này hủy hoại nhiều loại cây trồng chứ không riêng gì Lan. Bạn chỉ cần làm giàn thông thoáng và giảm độ ẩm xuống bệnh sẽ giảm, cách ly cây lan bệnh và cắt bỏ vòi hoa bị bệnh đi. Khi nhiệt độ ấm lên, bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Bọ trĩ chích hút cánh hoa

Cả thành trùng và ấu trùng đều gây hại. Trên cây lan, chúng gây hại trên lá non và hoa. Bọ trĩ có thể gây hại trong tất cả các giai đoạn phát triển của cây lan. Bọ trĩ thường phát triển gây hại nặng trong điều kiện ấm nóng và khô.

 

tai-sao-hoa-lan-bi-dom

Trên lá: Chúng giũa hút làm cho lá chậm phát triển, lá ít xanh, bị nặng có thể quăn queo.

Trên hoa: Chúng giũa hút nhựa làm cho cánh hoa bị thâm đen, nhụy hoa chảy nhựa. Nếu bị gây hại nặng sẽ làm cho hoa rụng hàng loạt. Làm hoa nhanh tàn. Nếu bạn muốn mang lan đi thi, thì bọ trĩ chính là khắc tinh của các giải thưởng.

Trên rễ có thể gây thắt rễ của cây lan.

Bọ trĩ cũng tạo điều kiện cho nấm bồ hóng phát triển làm đen lá, đen giả hành. Mặc dù không gây chết cây nhưng cây sinh trưởng phát triển kém làm cho ra hoa kém, cây dễ bị thối nâu, thối đen, thối nhũn, đốm đen do nấm và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập từ các vết giũa hút.

Dùng Movento 150 OD với SK Enspray 99EC

Kiến gây hại lan

Kiến rất ít khi gây hại trực tiếp cho lan (có đôi khi chúng cũng cắn đầu rễ và lá lan), nhưng nếu chúng bu kín cả vòi nụ và tha rệp lên cây lan để nuôi rệp lấy mật thì lại là chuyện khác. Nếu vòi nụ bị kiến bu thì khi nở ra chắc chắn sẽ có nhiều bông hoa bị tàn phế quăn queo lồi lõm. Kiến cũng là một trong các nguyên nhân gián tiếp gây các loại bệnh do nấm, vi khuẩn và vi rút trên lan.

Dùng FENDONA hay Regent 800 WG – hãng Bayer

Ruồi vàng – Kẻ thù số 1 của hoa lan

Chúng đẻ vào vòi hoa hoặc nụ làm teo vòi hoa và rụng nụ. Làm hoa xuất hiện các đốm nhỏ mà chúng ta không để ý.

tai-sao-hoa-lan-bi-dom

Biện pháp vật lý: Làm nhà kính cho giàn lan, hoặc ngoài lớp lưới xanh đen của Thái quây xung quanh giàn, bạn nên quây thêm 1 lớp lưới bằng sợi cước trắng mắt nhỏ để ngăn cản hoàn toàn ruồi và các loại côn trùng khác bay vào vườn.

Biện pháp hoá học: Hiện nay, trong danh mục thuốc Bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở Việt Nam chưa có loại thuốc nào đăng ký phòng trừ ruồi vàng hại trên cây lan. Tuy nhiên, để kịp thời hạn chế và phòng trừ ruồi phát tán gây hại mạnh trên diện rộng, cùng với các biện pháp nêu trên các bạn có thể dùng bẫy ruồi đến để tiêu diệt bằng một trong các loại thuốc như:

Methyl Eugenol 75 % + Dibrom 25 % (Ruvacon 90L, Vizubon D)

Methyl Eugenol 60% + Propoxur 10% (Vizubon – P)

Methyl Eugenol 90% + Naled 5% (Flykil 95EC)

Protein thuỷ phân (Ento-Pro 150DD) + Regent

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *